• Home
  • /
  • Blog
  • /
  • การจัด “ขบวนขันหมากงานแต่ง” ให้ถูกต้องตามแบบไทยแท้
งานแต่งงานในภูเก็ต, Phuket beach wedding, ขบวนขันหมาก, ขันหมากงานแต่ง

การจัด “ขบวนขันหมากงานแต่ง” ให้ถูกต้องตามแบบไทยแท้

การแต่งงานแบบไทยเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งพิธีการแต่งงานแบบไทยมีรายละเอียดและองค์ประกอบที่ต้องใช้ความใส่ใจและความพิถีพิถัน โดยเฉพาะในเรื่องของ การแห่ขบวนขันหมาก ที่ฝ่ายเจ้าบ่าวนั้นเป็นคนจัดเตรียมเพื่อมาสู่ขอเจ้าสาว วันนี้เราจึงนำความรู้เกี่ยวกับการจัดพานขันหมาก ว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง มาให้อ่านกัน!


งานแต่งงานในภูเก็ต, Phuket beach wedding, ขบวนขันหมาก, ขันหมากงานแต่ง

พิธีการแต่งงานแบบไทย ขันหมากที่เจ้าบ่าวต้องเตรียม ประกอบไปด้วย ขันหมากเอกและขันหมากโท ซึ่งแต่ละแบบจะมีรายละเอียดดังนี้


ขันหมากเอก

พานขันหมากเอก เป็นพานเอกที่ใช้ถือนำขบวน โดยขันหมากเอกประกอบไปด้วย พานต้นกล้วย ต้นอ้อย ที่เราเห็นมีคนถืออยู่หน้าขบวนนั่นเอง


งานแต่งงานในภูเก็ต, Phuket beach wedding, ขบวนขันหมาก, ขันหมากงานแต่ง

พานขันหมาก : บรรจุด้วยหมากดิบ 4 ผล และใบพลู 4 เรียง พร้อมกับถั่วเขียว, ข้าวเปลือก, ข้าวตอก, งาดำ ที่บรรจุแยกเป็นถุงเล็กๆ รวมทั้งขันที่รองใบเงิน ใบทอง ใบนาก เช่นเดียวกับขันหมากหมั้น


พานสินสอด : ส่วนนี้จะใส่สินสอด โดยส่วนใหญ่มักจะแยกเป็นพานเงินสดกับพานเครื่องประดับเป็นคู่ โดยจะใช้ผ้าลูกไม้ในการคลุมพานเอาไว้ ซึ่งจำนวนสินสอดจะขึ้นอยู่กับฐานะหรือการตกลงกันระหว่างฝ่ายเจ้าสาวและเจ้าบ่าว


พานแหวนหมั้น : เป็นพานที่ใส่แหวนหมั้นของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว อาจจะแบ่งแยกเป็น 2 พาน หรือจะใส่รวมเป็นพานเดียวกันเลยก็ได้เช่นกัน


พานธูปเทียนแพ : สมัยก่อนมีไว้สำหรับไหว้ผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ปัจจุบันแบ่งเป็นพานสำหรับไหว้บรรพบุรุษกับพานไหว้ผู้ใหญ่ ซึ่งพานไหว้ผู้ใหญ่ไม่จำเป็นต้องใช้ธูปเทียนและดอกไม้อย่างพานไหว้บรรพบุรุษ จะใช้เป็นเป็นผ้านุ่งหรือของใช้อื่นๆแทนก็ได้


ขันหมากโท

ขันหมากโทหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าพานขันหมากบริวาน เป็นพานที่ประกอบไปด้วย อาหารคาว อาหารหวาน และผลไม้ต่างๆ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้


งานแต่งงานในภูเก็ต, Phuket beach wedding, ขบวนขันหมาก, ขันหมากงานแต่ง

พานอาหารคาว : มักจะเป็นพานไก่ต้มและพานหมูนอนตอง ซึ่งทั้งสองพานนี้มักนิยมจัดมาคู่กัน


พานผลไม้ : พานขันหมากโทจะใช้ผลไม้มงคล 1 คู่ อย่างเช่น มะพร้าว, ส้มโอ, ทับทิม, ส้มสายน้ำผึ้ง เป็นต้น


พานขนมมงคล : ขนมมงคลที่นิยมนำมาใช้ในพิธีแต่งงาน มี 9 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดจะมีความหมายดี ซึ่งจะจัดเป็นคู่เพื่อความเป็นสิริมงคลของคู่บ่าวสาว


หากใครที่กำลังวางแผนที่จะแต่งงานทาง Thavorn Hotels & Resorts มีบริการสถานที่จัดงานแต่งงานริมทะเลในภูเก็ต พร้อมกับ แพ็คเกจงานแต่งงาน ให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบบไทยหรือแบบสากล อีกทั้งยังมีทีมงานมืออาชีพที่พร้อมทุ่มเทและคอยช่วยสร้างสรรค์งานแต่งงานของคุณให้ออกมาสมบูรณ์แบบ  

Leave a Reply