ที่มาของพิธีรดน้ำสังข์ในงานแต่งงาน

หลายคนมักจะเคยเห็นพิธีรดน้ำสังข์หรือพิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ในงานแต่งงาน แต่ทุกคนรู้ไหมว่า ที่มาของพิธีรดน้ำสังข์ในงานแต่งงานนั้นมีความเป็นมาอย่างไร วันนี้เราจึงนำสาระน่ารู้มาให้ทุกคนได้อ่านกัน ไปดูพร้อมๆกันเลย . . . พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ หลั่งน้ำสังข์ หรือเรียกกันทั่วไปว่า รดน้ำสังข์ ในงานแต่งงานแบบไทย ปัจจุบันก็ยังมีให้เห็นกันแพร่หลาย ในพิธีการหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ หรือพิธีรดน้ำสังข์ แขกผู้ใหญ่ จะนำน้ำที่อยู่ในหอยสังข์ รดไปที่มือของคู่บ่าวสาว พร้สิ่งสำคัญในพิธีนี้คงหนีไม่พ้น หอยสังข์ ซึ่งถือเป็นสิ่งมงคล เป็นหนึ่งใน 4 อย่างที่พระนารายณ์ซึ่งเป็นเทพเจ้าของศาสนาพราหมณ์ ถือไว้ในพระกร จึงได้ถูกนำมาใช้ในงานพิธีมงคลต่างๆ ไม่ว่าจะใช้เป่าหรือใส่น้ำมนต์ หรือหลั่งน้ำแก่คู่สมรส เสมือนเป็นการอวยพรให้คู่บ่าวสาวมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตคู่ ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่เราได้มาจากพราหมณ์นั่นเอง น้ำ เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นปึกแผ่น ไม่มีการแตกแยก รวมตัวกันตลอดเวลา ด้วยคุณสมบัติของน้ำ…

งานแต่งงานในภูเก็ต , Wedding in Phuket , ดอกไม้เจ้าสาว

แนะนำช่อดอกไม้เจ้าสาวสำหรับงานแต่งงานในภูเก็ต

ช่อดอกไม้เจ้าสาว เป็นอีกหนึ่งสีสันที่ช่วยเสริมให้เจ้าสาวดูสวยสง่างามในวันสำคัญ ซึ่งช่อดอกไม้ที่เจ้าสาวถือนั้นสามารถบ่งบอกถึงตัวตนและธีมของงานแต่งงานได้ วันนี้เลยนำรูปแบบของช่อดอกไม้เจ้าสาวมาแนะนำกัน ! ช่อดอกไม้ทรงกลม (Round) ด้วยลักษณะของช่อดอกไม้ที่มีลักษณะเป็นทรงกลม ซึ่งเป็นทรงที่เจ้าสาวนิยมใช้กันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากช่อดอกไม้มีความสวยและมีความน่ารักอยู่ในตัว ทำให้เป็นช่อดอกไม้ที่มีความนิยมกันในหมู่เจ้าสาว ช่อดอกไม้ทรงโค้ง (Pageant) ช่อดอกไม้ทรงนี้แนะนำให้เจ้าสาววางพาดไปบนอ้อมแขน ละด้วยช่อดอกไม้ ที่มีลักษณะยาวโค้งเล็กน้อย จึงเหมาะกับเจ้าสาวที่มีรูปร่างสรีระที่ดีสูงและสวมชุดเจ้าสาวแบบเข้ารูป ช่อดอกไม้ทรงน้ำตก (Cascade) ช่อดอกไม้ทรงนี้จะมีลักษณะปลายช่อยาวตกลงมาดังเช่นสายน้ำตก เหมาะอย่างมากกับเจ้าสาวที่ตัวสูงหุ่นเพียว ความสูงกับปลายช่อดอกไม้ทรงน้ำตกจะทำให้คุณเป็นเจ้าสาวที่สง่าในทันที ช่อดอกไม้แบบโนสเกย์ (Nosega) ด้วยขนาดของช่อดอกไม้ที่มีขนาดเล็กกว่าช่ออื่น จึงเหมาะสำหรับเจ้าสาวที่มีรูปร่างเล็กเวลาถือจะให้ความน่ารักดูเป็น ธรรมชาติ ซึ่งการจัดช่อดอกไม้ประเภทนี้นิยมนำดอกไม้หลายชนิดมาจัดในช่อเดียวกัน ช่อดอกไม้แบบทรงก้านยาว (Long Stem) ลักษณะของช่อดอกไม้แบบนี้จะมีความคล้ายๆ กับช่อดอกไม้แบบ โนสเกย์ แต่จะมีความต่างตรงที่ยาวมากกว่า ด้วยความสูงของก้านดอกไม้จะทำให้เจ้าสาวสะดวกสบายในการจับและเหมาะกับเจ้าสาวทุกรูปร่าง…

สถานที่จัดงานแต่งในภูเก็ต, แหวนแต่งงาน, wedding in Phuket, rings wedding

8 แบบแหวนแต่งงาน พร้อมความหมาย

สำหรับคู่รักหลายคนที่กำลังเลือกแหวนแต่งงาน แต่แหวนแต่งงานนั้นมีหลายแบบมากและยังตัดสินใจเลือกไม่ได้ วันนี้เราจึงได้นำ 8 แบบแหวนแต่งงาน พร้อมความหมาย มาแนะนำกัน! เพชรเม็ดเดี่ยว เป็นแหวนที่มีความเรียบง่าย และมักเป็นสไตล์ที่อยู่ในตัวเลือกของสาวๆ ส่วนใหญ่ ซึ่งความหมายของมันก็คือการรักเดียวใจเดียว แทนคำสัญญาว่าจะรักเพียงคนเดียว ซื่อสัตย์เสมอไป เพชรรอบนิ้ว เป็นแหวนที่มีเพชรประดับรอบตัวเรือน ไม่ใช่เพียงแค่งานเกี่ยวกับคู่รัก แต่แหวนแบบนี้ยังเป็นที่นิยมทั่วไปในงานต่างๆ อีกด้วย ซึ่งความหมายของเพชรรอบตัวเรือน ก็คือความรักที่ไม่มีวันสิ้นสุด ความสัมพันธ์ตลอดไป เพชรสามเม็ด เป็นตัวแทนของคำว่าเหนือกาลเวลา โดยสามเม็ด ก็หมายถึง 3 ช่วงเวลา อดีต ปัจจุบัน อนาคต ซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้ในวันครบรอบหลายปี หรือถ้านำมาใช้ในงานแต่งงานก็มักจะหมายถึงคำสัญญาว่าจะรักตลอดไป เพชรทรงดอกไม้ เพชรเม็ดกลางจะใหญ่และโดดเด่นที่สุด ประดับด้วยเพชรเม็ดเล็กล้อมรอบเช่นกลีบดอกไม้…

Phuket beach wedding, งานแต่งงาน, แต่งงานพิธีเช้า

เรื่องที่ “ห้ามลืม” สำหรับการจัดงานแต่งงานในพิธีตอนเช้า

ในการจัดงานแต่งงานแน่นอนว่าคู่บ่าวสาวจะต้องจัดการเรื่องต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฤกษ์ยาม เรื่องลำดับพิธีการ ต่างๆ แต่คู่บ่าวสาวก็ไม่ควรลืมหรือมองข้ามเรื่องเล็กๆน้อยๆ ที่เป็นส่วนสำคัญเหล่านี้ไป จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น มาดูพร้อมๆกันเลย ! มีอาหารเช้าไว้สำหรับแขกผู้ใหญ่ สำหรับญาติผู้ใหญ่ส่วนมากถือคติในการกินคือ หนักเช้า – เบาเที่ยง – เลี่ยงเย็น ซึ่งมื้อเช้าถือเป็นที่สำคัญสุดๆ เวลาจัดงานหมั้นที่โรงแรม ในแพ็คเกจส่วนใหญ่จะรวมให้คอฟฟี่เบรกง่ายๆ คนยุคใหม่ที่ไม่ค่อยทานข้าวเช้าเลยมักจะคิดเอาว่าผู้ใหญ่คงจะเป็นเหมือนกัน หรือคิดว่ายังไงตอนเย็นก็มีงานเลี้ยงอยู่แล้วเลยอยากประหยัดเงินส่วนนี้ แต่อย่าลืมว่า งานหมั้นในตอนเช้า เอาใจผู้ใหญ่ ดังนั้นควรสั่งข้าวต้มหรือชุดอาหารเช้าเตรียมไว้สำหรับญาติผู้ใหญ่ เพื่อแสดงถึงความเอาใจใส่ได้เป็นอย่างดีเลย นัดคิวเพื่อนเจ้าบ่าวและเพื่อนเจ้าสาวให้พร้อม หากต้องการให้ใครช่วยในหน้าที่อะไรในวันงานควรบอกกันไว้ล่วงหน้า ไม่ควรมาหาเอาตอนหน้างานเด็ดขาด เพราะวันจริงมักฉุกละหุกสุดๆ สำหรับงานแต่งตอนเช้า หมู่เพื่อนเจ้าสาวก็สามารถประจำได้หลายตำแหน่ง นอกจากยืนรวมตัวที่ได้ภาพสวยๆแล้ว ยังคอยช่วยตอนรดน้ำ ส่งหอยสังข์ แจกของชำร่วย…

ความเชื่อเรื่องงานแต่งงาน, Phuket beach wedding

10 ความเชื่อ “เรื่องการแต่งงาน” ของแต่ละประเทศ

เพราะการจัดพิธีแต่งงานเป็นสิ่งสำคัญ ต้องเตรียมวางแผนกันเนิ่นนานเพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์ที่สุด และสร้างความประทับใจให้แขกเหรื่อผู้มาร่วมงาน ต้องถือเคล็ดถือฤกษ์ หรือเป็นเรื่องของความเชื่อเกี่ยวกับการจัดงานแต่งงาน ซึ่งความเชื่อของแต่ละประเทศนั้นจะมีอะไรบ้าง มาดูพร้อมๆกันเลย . . . แต่งงานในวันฝนพรำ ชีวิตคู่จะมีแต่ความร่มเย็น – ประเทศไทย “อย่ากลัวฝนเพราะฝนนั้นเย็นฉ่ำ” เพลงที่ใช้บอกเจ้าสาวที่กลัวฝน ซึ่งฝนไม่ได้น่ากลัว ในประเทศไทยเชื่อว่าเวลาเริ่มต้นทำสิ่งใดแล้วฝนตก เป็นฤกษ์เย็น เทพเทวดาอวยพร ส่วนชาวตะวันตกเชื่อว่าหากฝนตกในวันแต่งงานจะช่วยชะล้างสิ่งเก่า ๆ ที่ไม่ดีออกไป เป็นสัญญาณของความโชคดี ความอุดมสมบูรณ์ และการเริ่มต้นชีวิตที่ดี จะเกิดเรื่องไม่ดีหากเจ้าสาวสะดุดธรณีประตู (โบสถ์) – ประเทศแคนาดา เป็นเหมือนกุศโลบายให้เจ้าบ่าวประคองเจ้าสาวให้ดี และคอยระวังจังหวะการก้าวเท้าของทั้งคู่ เป็นความเชื่อที่แฝงไปด้วยความเอาใจใส่กันและกันอย่างน่ารักเชียวล่ะค่ะ โปรยข้าวในพิธีแต่งงานให้วิญญาณชั่วร้าย – หลายประเทศทางฝั่งตะวันตก…

Phuket wedding, ใส่ซองงานแต่ง, wedding in phuket

แนะนำวิธี “ใส่ซองงานแต่ง” ควรจะใส่เท่าไหร่ดี ถึงจะดูเหมาะสม

หลายคนคงจะกำลังสงสัยว่าการใส่ซองงานแต่งยังไงถึงจะเหมาะสม ไม่น้อยจนดูน่าเกลียดและไม่มากจนตัวเองเดือดร้อน วันนี้เราจึงมาแนะนำวิธี “ใส่ซองงานแต่ง” ควรจะใส่เท่าไหร่ดี ถึงจะดูเหมาะสม มาดูพร้อมๆกันเลย! ยึดรายได้ของตัวเองเป็นหลัก อย่างแรกเลยที่ควรใช้เป็นเกณฑ์ คือ เรามีรายได้เท่าไหร่ มีมากใส่มาก มีน้อยใส่น้อย เพื่อจะได้ไม่เดือดร้อนทีหลัง แล้วกำหนดคร่าว ๆ ไว้เลยว่าจะใส่ซองไม่เกินเท่าไหร่ของเงินเดือน ซึ่งเราขอแนะนำว่าไม่ควรเกิน 5% เช่น เงินเดือน 20,000 บาท ก็รู้แล้วว่าจำนวนเงินต้องไม่เกิน 1,000 บาท ส่วนจะลดจะเพิ่มยังไง ค่อยนำปัจจัยอื่น ๆ มาพิจารณาประกอบอีกทีก็ได้ เพิ่มลดตามความสนิท ยิ่งสนิทกับคู่บ่าวสาวมาก หรือเป็นญาติพี่น้องที่รู้จักมักคุ้นกันดี การเพิ่มจำนวนเงินให้สูงกว่าปกติ ยิ่งเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะเป็นการแสดงถึงน้ำใจที่มีต่อกัน…

wedding in phuket, งานแต่งงานในภูเก็ต, งานแต่งงานริมทะเลในภูเก็ต, phuket wedding

8 วิธีที่ทำให้ “งานแต่งงานริมทะเลในภูเก็ต” สมบูรณ์แบบ

ในการจัดงานแต่งงานสักครั้งหนึ่งในชีวิตเชื่อว่าทุกคนต้องการให้ออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด โดยเฉพาะการเลือกสถานที่จัดงงานแต่งงานริมทะเล คู่บ่าวสาวคงจะกังวลว่าจะจัดงานธีมอะไร จะเลือกใช้อาหาร เพื่อจะให้เข้ากับบรรยากาศ วันนี้เราจึงนำ 8 วิธีที่ทำให้งานแต่งงานริมทะเลในภูเก็ตสมบูรณ์แบบ มาแนะนำกัน เลือกเวลาที่เหมาะสม คู่แต่งงานหลายคู่มักจัดงานแต่งงานที่ชายหาดในช่วงเวลาบ่าย ซึ่งเป็นช่วงที่มีความร้อนและความชื้นอยู่ในจุดสูงสุด ไม่ใช่แค่ทำให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวและแขกเหงื่อแตกเท่านั้น แต่แสงอาทิตย์เต็มดวงสามารถสร้างความเสียหายกับภาพที่ช่างภาพถ่ายด้วย ดังนั้นควรคิดเกี่ยวกับการจัดพิธีกล่าวคำสาบานในตอนเช้าแล้วตามด้วยมื้ออาหารระหว่างช่วงเช้าและช่วงกลางวัน หรือเลือกช่วงเวลากลางคืนแทนและมีงานฉลองแต่งงานหลังจากนั้น เลือกสีที่เข้ากับงาน ชายหาดเป็นสถานที่ที่สวยงาม และทรายคือฉากพื้นหลังที่ดูเป็นธรรมชาติ ดังนั้นเมื่อตัดสินใจเกี่ยวกับสีที่เหมาะสมกับงานแต่งงาน ควรเลือกสีที่สดใสที่เข้ากับทรายและคลื่น อย่างเช่น สีส้มสดใส สีฟ้าครามหรือสีแดงม่วง เลือกช่อดอกไม้ ดอกไม้ในหน้าร้อนมีมากมายให้เลือกหลากหลาย แต่ไม่ได้หมายถึงต้องจำกัดทางเลือกแค่ช่อดอกไม้ อาจให้เพื่อนเจ้าสาวเดินลงทางเดินเข้าสู่แท่นพิธีแต่งงานโดยการใส่ร่มกันแดดสีสันสดใส ซึ่งจะช่วยให้งานแต่งงานดูมีเอกลักษณ์และดูน่าสนุกสนานเมื่อถ่ายรูปแต่งงาน สร้างความสะดวกสบายแก่แขก ถ้ามีการจัดงานแต่งงานภายนอกสถานที่ ควรต้องยิ่งใส่ใจในการสร้างความสะดวกสบายให้แก่แขกมากขึ้น อย่างเช่น ขวดน้ำ พัดกระดาษ ครีมกันแดด…

wedding in phuket, เตรียมงานแต่ง, สถานที่จัดงานแต่งในภูเก็ต

สิ่งที่เจ้าบ่าวช่วยได้สำหรับการเตรียมจัดงานแต่งาน

ในช่วงเวลาของการเตรียมจัดงานแต่งงานคงมีเรื่องมากมายที่ต้องจัดการ แต่ก็ไม่มีกฎที่ว่าเจ้าสาวจะต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเธอเองคนเดียว ซึ่งเจ้าบ่าวก็สามารถเป็นผู้ช่วยได้ดีสำหรับหน้าที่ที่ต้องทำบางอย่าง จะมีอะไรบ้างตามมาดูกันเลย . . . เจรจาต่อรอง ผู้หญิงอาจเป็นผู้เจรจาต่อรองที่ดี แต่ก็ไม่ใช่ต้องเป็นผู้ที่ต้องเจรจาต่อรองกับผู้ให้บริการในงานแต่งงานทุกคน อาจมอบหมายหน้าที่นี้ให้เจ้าบ่าวช่วยด้วยได้เพื่อลดความเครียด และหวังว่าเจ้าบ่าวจะช่วยเจ้าสาวเจรจาต่อรองเพื่อช่วยประหยัดเงินได้ จัดแผนผังที่นั่ง เจ้าบ่าวอาจรู้ดีถึงใครที่ไปได้ดีกับใครหรือใครไม่ควรนั่งใกล้กันในครอบครัวหรือในวงล้อมของเพื่อน และเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเจ้าบ่าวในการเลือกที่นั่งสำหรับแขกที่มาร่วมงานแต่ละคนด้วยตัวเอง เพราะถ้ามีใครบ่นสำหรับการจัดโต๊ะที่นั่ง ความรับผิดชอบคือเจ้าบ่าวที่ต้องจัดการเองไม่ใช่เจ้าสาว รายการเครื่องดื่มบาร์ การเลือกแอลกอฮอล์ที่จะต้องเอาไว้เสิร์ฟในงานแต่งงานอาจเป็นหน้าที่ที่น่าสนใจสำหรับเจ้าบ่าว โดยเฉพาะถ้าเจ้าบ่าวพิจารณาตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญสำหรับเบียร์และไวน์ ค้นหาวงดนตรีและDJs ขณะที่ต้องตัดสินใจครั้งสุดท้ายสำหรับเพลงที่จะต้องใช้เล่นในงานแต่งงาน การเลือกวงดนตรีหรือDJs เจ้าบ่าวอาจเป็นคนทำหน้าที่นี้ได้ดีอย่างการเลือกเพลง วงดนตรีหรือDJs จากรายชื่อยาวๆ ให้สั้นลงและเลือกสิ่งที่ใช่ที่สุดจากรายชื่อเหล่านั้น เลือกเค้กแต่งงาน ถ้าเจ้าบ่าวเจ้าสาวต้องการมีเค้กแต่งงานที่งานเลี้ยงฉลองแต่งงานหรือระหว่างงานเลี้ยงอาหารมื้อค่ำ ให้เจ้าบ่าวเลือกเค้กที่ชอบด้วยตัวเองสำหรับงานแต่งงาน เลือกพาหนะการเดินทาง เจ้าบ่าวน่าจะชอบการที่จะมองหาและเลือกพาหนะการเดินทางที่ถูกใจ มีผู้ชายคนไหนบ้างที่จะไม่ชอบการได้เดินทางหรือขับรถเท่ห์ๆ สักคันที่ถูกใจ นอกจากเจ้าสาวอาจจะกังวลไปเองว่าเจ้าบ่าวของตัวเองจะเลือกให้เจ้าสาวซ้อนฮาเล่ย์หลังพิธีแต่งงาน ดังนั้นจึงควรเชื่อเจ้าบ่าวเกี่ยวกับการตัดสินใจในเรื่องนี้…

Phuket wedding, honeymoon in Thailand, wedding in Phuket, ฮันนีมูนในไทย

5 สถานที่ฮันนีมูนยอดนิยมในประเทศไทย

สำหรับคู่รักที่เพิ่งจะแต่งงานกันไปใหม่ๆ คงกำลังจะมองหาสถานที่ไปฮันนีมูนสุดโรแมนติกกัน วันนี้เราจึงนำ 5 สถานที่ฮันนีมูนยอดนิยมในประเทศไทยมาแนะนำกัน จะมีที่ไหนบ้างมาดูพร้อมๆกันเลย. . . เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล เกาะหลีเป๊ะ หรือมัลดีฟส์เมืองไทย เป็นเกาะเล็กๆ ที่อยู่ทางใต้สุดของทะเลอันดามันในเขตไทย จุดเด่นของที่นี่ คือ ทะเลที่มีสีสันสวยงาม หาดทรายละเอียดขาวนวล รวมทั้งธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ของปะการังที่มีอยู่รายล้อมรอบเกาะ ให้คู่รักได้ทำกิจกรรมดำน้ำดูปะการัง ส่วนหาดที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่ ได้แก่ หาดพัทยา เป็นหาดที่เรือทุกลำจอดรับส่งนักท่องเที่ยว หาดซันเซ็ท เป็นจุดรวมตัวของนักท่องเที่ยว ที่มารอชมพระอาทิตย์ตก ยิ่งเป็นคู่รักที่มาด้วยกันแล้ว นับเป็นโมเมนต์ที่โรแมนติกสุดๆ และหาดซันไรส์ เป็นหาดที่นักท่องเที่ยวชอบมาดูพระอาทิตย์ขึ้น การได้เห็นแสงแรกกับคนพิเศษ ช่างเป็นช่วงเวลาที่วิเศษมากๆเลย ภูกระดึง จังหวัดเลย เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่คู่รักพลาดไม่ได้เลยกับ…

Phuket wedding, งานแต่งงานในภูเก็ต, งานแต่งงานริมทะเลในภูเก็ต, wedding in phuket

การเลือกชุดเจ้าสาวสำหรับการแต่งงานริมทะเลในภูเก็ต

การเลือกสถานที่จัดงานแต่งงานริมทะเลนั้น มักจะมีรายละเอียดที่ต้องคำนึงถึงมากเป็นพิเศษ รวมไปถึงการเลือกชุดของเจ้าสาว แต่ในความเป็นจริงแล้วเราสามารถเลือกชุดเจ้าสาวแบบไหนก็ได้ แต่ถ้าว่าที่เจ้าสาวอยากได้ชุดที่เข้ากับบรรยากาศ ลองเลือกชุดตามนี้ดูได้เลย . . . สไตล์ของชุดเจ้าสาว การจัดงานแต่งงานริมทะเล ว่าที่เจ้าสาวควรเลือกชุดสไตล์ Causal หรือ Empire ที่จะเน้นช่วงบนเหนือหน้าอกและปล่อยให้ระบายพลิ้วลงมา ซึ่งจะให้ความรู้สึกสบายๆเหมาะกับทะเล เมื่อแขกที่เข้าร่วมงานหรือแม้กระทั่งเจ้าบ่าวเองมองเข้สมาก็จะรู้สึกถึงความอบอุ่น สบายตา อีกทั้งชุดแนวนี้ก็เข้ากับทะเลได้อีกด้วย เน้นใส่สบาย การจัดงานแต่งงานริมทะเลแบบนี้ ไม่ควรใส่ชุดที่อลังการหรือรัดรูปมากเกินไป ส่วนชุดที่เหมาะสมควรเป็นชุดที่มีเนื้อผ้าที่พลิ้วไหว พร้อมรับกับลมทะเล ให้ชุดที่เจ้าสาวใส่อยู่นั้นพลิ้วไปตามกระแสลม รับรองว่าดูสวยแขกในงานชื่นชอบแน่นอน การเลือกสีชุดเจ้าสาว สีที่นิยมและเหมาะสำหรับชุดในการจัดงานแต่งงานริมทะเล ก็คงหนีไม่พ้นโทนสีที่ดูสบายตา เช่น สีขาว สีครีม สีน้ำตาลอ่อน หรือสีอะไรก็ได้ที่ไม่เข้มจนเกินไป เพื่อเสริมบรรยากาศที่เน้นความคลีน…

12345